Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

GS Ca Văn Thỉnh: Nhà Nam bộ học đầu tiên của Việt Nam

“Ca Văn Thỉnh là một nhà sử học Việt Nam hàng đầu kể từ năm 1959 và ông là nhà Nam bộ học đầu tiên của Việt Nam. Ca Văn Thỉnh là một nhà sử học chuyên về Nam bộ ngang tầm với Trần Huy Liệu và Trần Văn Giàu” - đó là khẳng định của GS Mạc Đường (nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội TP.HCM nay là Viện khoa học Xã hội Vùng Nam bộ) khi nói về GS Ca Văn Thỉnh (1902-1987).
Sau CMT8, GS Ca Văn Thỉnh được bổ nhiệm giữ chức giám đốc Vụ nghiên cứu Nam bộ của Trung ương. Năm 1959, ông cùng Trần Huy Liệu và Trần Văn Giàu đại diện giới sử học Việt Nam sang làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô. Trong đó GS Ca Văn Thỉnh trình bày và trả lời về các vấn đề Nam bộ.
Có thể nói, kể từ năm 1959 GS Ca Văn Thỉnh đã chuyên nghiên cứu về lịch sử, văn hóa và văn học Nam bộ. Tuy nhiên, từ năm 1946, GS Ca Văn Thỉnh đã bày tỏ mối quan tâm của ông về Nam bộ khi tại đại hội Văn hóa cứu quốc ở Hà Nội, ông đã có tham luận về văn hóa Nam bộ liên quan mật thiết đến văn hóa chung của đất nước.

Cuốn sách "Đất và người Nam bộ"
Một trong những công trình tiêu biểu của GS Ca Văn Thỉnh là viết về “Hào khí Đồng Nai” có sự liên tưởng đến “Hào khí Đông A” của thời nhà Trần. Công trình này chứng minh rằng, cư dân Nam bộ là một vùng văn hóa đặc thù nhưng gắn bó mật thiết với toàn cõi đất Việt và người Việt. 
Theo GS Ngô Quang Hiển: “Giá trị nổi bật của công trình này là ở chỗ ông khẳng định và đề cao truyền thống yêu nước chống ngoại xâm của đất Đồng Nai xưa. Hào khí Đồng Nai là một trong những truyền thống yêu nước rực rỡ nhất của dân tộc…”.
Sáng ngày 13/1, NXB Trẻ và gia đình GS Ca Văn Thỉnh đã ra mắt cuốn sách, gồm các trước tác của ông: Đất và người Nam bộ. Nội dung các bài trong sách của GS Ca Văn Thỉnh được in từ những năm 1942 - 1943 trên Đại Việt tập chí với bút danh Ngạc Xuyên giúp người đọc hiểu sâu hơn về sự hình thành một vùng văn hóa Nam bộ. 
Trong đó có các bài nghiên cứu quan trọng về những danh nhân: Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thông, Thoại Ngọc Hầu (tức Nguyễn Văn Thoại)… Đọc những bài viết này sẽ hiện lên đất và người Nam bộ trong việc hình thành một vùng văn hóa ra sao.
Xin nói thêm, GS Ca Văn Thỉnh có những người con là những tài danh của đất Nam bộ và Việt Nam, gồm: nhạc sĩ, GS Ca Lê Thuần, nhà thơ Lê Anh Xuân (tức Ca Lê Hiến), NSƯT Ca Lê Hồng, họa sĩ Ca Lê Thắng…

NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons