Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Ghé đồi Cảnh Dương nhớ Võ Tòng đả hổ

Đồi Cảnh Dương không chỉ gắn liền kỳ tích nổi tiếng Võ Tòng đả hổ mà còn là nơi phong cảnh tuyệt đẹp đã đi vào thơ văn bao đời nay.

Bức họa Võ Tòng đả hổ trên đồi Cảnh Dương.
Bức họa Võ Tòng đả hổ trên đồi Cảnh Dương.
Tích xưa truyền mãi

Có lẽ không ai không biết đến người anh hùng Lương Sơn Bạc Võ Tòng với chiến tích đả hổ lẫy lừng trong tích cũ. Xuất thân từ huyện Thanh Hà, phủ Đông Bình, tỉnh Sơn Đông. Từ nhỏ mồ côi cha mẹ và được anh ruột là Võ Đại Lang nuôi dạy. 
Ông là người tráng kiện, oai hùng, mắt sáng như sao, mày ngài, ngực rộng, cơ bắp cuồn cuộn, cao 8 trượng. Từ nhỏ Võ Tòng đã mê luyện võ thuật; sư phụ ông là Châu Đồng, một vị đại sư Thiếu Lâm tự. Lớn lên ông có võ nghệ cao cường, thường hay uống rượu, thích hành hiệp trượng nghĩa, nổi tiếng là con người nghĩa khí.
Cảnh Dương Cương.
Cảnh Dương Cương.
Trên đường về quê thăm anh, khi đi ngang qua huyện Dương Cốc (nay là thành phố Liễu Thành), ông ghé vào một tửu quán, bên ngoài ghi là "Uống 3 chén không nên qua đồi". Võ Tòng là một người mê rượu, thấy dòng chữ này rất khó chịu, hỏi tại sao thì chủ quán kể có chuyện con hổ thành tinh chuyên ăn thịt người trên đồi Cảnh Dương, ai uống quá say không nên đi qua đó. 
Võ Tòng nghe vậy rất phẫn nộ, uống một mạch hết rượu trong quán. Chiều hôm đó, ông đang trong cơn say, một mình cầm gậy lên đồi tìm Hổ. Sớm hôm sau gặp Hổ, ông cầm gậy vờn với mãnh thú tới tối. Đến lúc trời chạng vạng sáng, sau khi dùng nhiều mưu kế mà không được, ông vứt gậy, một tay nhận đầu hổ xuống đất, một tay đấm, con hổ bể gáo chết tươi.
Nhờ "chứng kiến" chiến tích lẫy lừng này, đồi Cảnh Dương đã trở nên vang danh. Người thời nay coi đó như mảnh đất tôn vinh sức mạnh quả cảm của bậc hào kiệt xưa. Đồi Cảnh Dương mau chóng trở thành địa danh nổi tiếng với du khách thập phương.
Đồi Cảnh Dương.
Đồi Cảnh Dương.
Cảnh Dương bây giờ
Đồi Cảnh Dương diện tích 33,3 héc ta nằm ở xã Trương Thu, huyện Dương Cốc Liễu Thành tỉnh Sơn Đông. Nơi đây gắn với kỳ tích nổi tiếng Võ Tòng đả hổ trong Thủy hử truyện.
Cổng lên đồi.
Cổng lên đồi.
Toàn cảnh bao phủ là những đụn cát nhấp nhô, cây cối um tùm rậm rạp hoang dã và râm mát.
Đồi cát nhấp nhô cây cối um tùm.
Đồi cát nhấp nhô cây cối um tùm.
Cảnh sắc đồi Cảnh Dương.
Cảnh sắc đồi Cảnh Dương.
Cảnh sắc đồi Cảnh Dương.
Cảnh sắc đồi Cảnh Dương.​
Tia tầm mắt ra xa ta thấy ngay quán rượu "Tam oản bất qua cương" (ba bát không qua đồi), miếu Sơn thần, nơi Võ Tòng đả hổ, bia đá, tượng hổ, miếu Võ Tòng, đảo Hồ Tâm, đài câu cá… Đây là những địa danh gắn liền với kỳ tích nổi tiếng trong Thủy hử truyện.
Quán rượu "3 bát không nên qua đồi" xưa và nay.
Quán rượu "3 bát không nên qua đồi" xưa và nay.
Quán rượu "3 bát không nên qua đồi" xưa và nay.




 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons