Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Những bức ảnh cuối cùng của Robert Capa tại Việt Nam năm 1954

Thế giới biết đến Robert Capa là một nhiếp ảnh gia chiến trường nổi tiếng với những bức hình về các cuộc chiến tranh trên thế giới. Bất chấp mọi thay đổi về các quy chuẩn của nhiếp ảnh, những bức ảnh của ông luôn được đánh giá cao trong mọi thời đại và được coi là một trong những nhiếp ảnh gia huyền thoại của thế giới. Cuối năm 2013, tại Mỹ đã có cuộc triển lãm những tác phẩm của Capa, trong đó Việt Nam chính là điểm dừng chân định mệnh khi ông đã bị trúng mìn trong khi di chuyển từ Nam Định đến Thái Bình năm 1954 .
Nhiếp ảnh gia chiến trường Robert Capa
Trong suốt sự nghiệp kéo dài hai thập kỷ của mình, Robert Capa đã lăn lộn trong suốt 5 cuộc chiến tranh trên thế giới. Quá nửa quãng đời ngắn ngủi của mình, Capa đã để chiếc máy ảnh kể lại câu chuyện hơn 20 năm tàn khốc nhất của thế kỷ XX. Ông bắt đầu chụp ảnh phóng sự vào khoảng năm 18 tuổi, khi chuyển đến Berlin. Ông ghi dấu ấn của mình lần đầu tiên bằng những bức ảnh chụp chân dung sinh động Leon Trotsky – người lãnh đạo của Hồng Quân trong cuộc diễn thuyết kêu gọi cho cuộc cách mạng Nga tại sân vận động Copenhagen (1932) và trở nên nổi tiếng từ đó. Và cũng chính ông đã trở thành người đầu tiên định hình nên chuẩn mực cho các phóng viên ảnh chiến trường sau này.
 
Leon Trotsky
 
Phần lớn những bức ảnh của Capa đều chụp bằng phim đen trắng đặc trưng và cũng chính hai màu đó đã mang đến cái hồn của những bức ảnh chiến tranh mà không một bức ảnh màu nào có thể diễn tả trung thực và sống động bằng. Trong suốt cuộc đời mình, Capa đã không ít lần loay hoay trong chính sự ám ảnh về việc sử dụng phim màu hay phim đen trắng. Việc lựa chọn này từng gây tranh cãi lớn trong giới phóng viên ảnh khi đó. Người bạn thân và đồng nghiệp của Capa là Henri Cartier-Bresson từng tuyên bố: “Chụp ảnh bằng phim màu ư? Đây là thứ 'không thể tiêu hóa được'. Nó giống như sự phủ nhận tất cả các giá trị 3 chiều của nhiếp ảnh”. Tuy nhiên, trên thực tế, những bức ảnh chụp cuộc sống hàng ngày  bằng phim màu của Capa cũng hết sức sống động và trung thực. Từ năm 1947 trở đi, Capa thường dùng phim màu lẫn phim đen trắng. Khi ông tử nạn ở Việt Nam, trong 2 máy ảnh ông mang theo bên người có một máy lắp phim màu và máy kia là phim đen trắng.
 
Những người lính Pháp hành quân từ Nam Định đến Thái Bình. Ảnh chụp vào ngày 25/5/1954
 
Một đoàn xe quân sự của Pháp trên đường từ Nam Định đến Thái Bình đi hướng về phía bắc Đoài TânẢnh chụp vào ngày 25/5/1954
 
Một lính Pháp nằm nghỉ. Ảnh chụp vào ngày 24/5/1954
 
Nam Định. Ảnh chụp tháng 5/1954
 
Những người lính đi xe máy trên đường từ Nam Định đến Thái Bình. Ảnh chụp ngày 25/5/1954
 
Tại triển lãm ảnh Capa in Color tại Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế (ICP) ở New York (Mỹ) vừa qua đã công bố 125 bức ảnh, trong đó có nhiều bức lần đầu tiên được biết đến sau gần 70 năm. Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế ước tính họ đang lưu giữ hơn 4.200 bức ảnh màu của Capa, với phần lớn ảnh chưa từng được xuất bản.
 
Những bức ảnh được công bố được Capa chụp từ năm 1938 về cuộc chiến tranh ở Trung Quốc, cho đến năm 1954, khi ông qua đời do đạp trúng mìn khi đang di chuyển từ Nam Định tới Thái Bình, trong lúc đang là phóng viên chiến trường ở Việt Nam.
 
Lính Pháp trên đường từ Nam Định đến Thái Bình. Ảnh chụp ngày 25/5/1954
 
Đội tuần tra quân đội Pháp từ Nam Định đến Thái Bình. Ảnh chụp ngày 25/5/1954
 
Lính Pháp với máy dò mìn. Ảnh chụp ngày 25/5/1954
 
Lính Việt chạy dọc trên ruộng lúa trên đường từ Nam Định đến Thái Bình. Ảnh chụp ngày 25/5/1954.
 
Lính Việt Nam trên ruộng lúa giữa Nam Định và Thái Bình. Ảnh chụp ngày 25/5/1954


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons