Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

“Ký ức phố”: lùi về quá khứ, bắt lấy hiện tại

Tiếp nối thành công của “Ký ức làng”, nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo tiếp tục mang tới công chúng triển lãm mang tên “Ký ức phố” - nơi trưng bày những tấm ảnh về phố phường, con người Hà Nội từ thập niên 1970 đến nay.
Triển lãm Ký ức phố của nghệ sỹ Nguyễn Hữu Bảo đem tới người xem 89 bức ảnh về Hà Nội, mỗi bức ảnh là một câu chuyện chất chứa cảm xúc của người chụp. Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét: “Có thể nói Ký ức phố là một tản văn về phố phường Hà Nội bằng hình ảnh. Nó thật vì ảnh của Hữu Bảo ghi lại những gì đã từng có, dù chỉ trong một khoảng khắc nào đó của thời gian không thể lặp lại được và tại một không gian có thể xác định được cho dù có nhiều thay đổi. Nhờ thế người xem ảnh vừa có thể lùi về thời gian của quá khứ vào cái thời điểm nhà nhiếp ảnh bấm máy, lại vừa có thể chứng kiến những đổi thay mà mình có thể nhận ra hôm nay.”
 
 
 
89 tác phẩm nhiếp ảnh trong buổi triển lãm hầu hết là những tấm hình đen trắng, đúng như phong cách của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo từ trước tới nay; theo ông, màu sắc đen trắng thể hiện cho sự thật và ông tôn trọng điều đó. Những tác phẩm về con người, phố phường Hà Nội trong buổi triển lãm hoàn toàn không phải là dàn dựng mà được nghệ sỹ Nguyễn Hữu Bảo “bắt” được thần thái một cách tự nhiên nhất.
 
 
Bước chân vào triển lãm, người xem có cơ hội nhìn ngắm những hình ảnh đậm chất Hà Nội do chính người con sinh ra và lớn lên tại Hà Nội thực hiện. Tại tầng một, khách thăm quan có thể chiêm ngưỡng hình ảnh Hà Nội của thời hiện đại với những tác phẩm nhiếp ảnh màu; lên tới tầng hai, những tác phẩm được trưng bày hoàn toàn là những tấm hình đen trắng về Hà Nội trong những thập kỷ trước.
 
 
Có thế thấy, nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo dường như có dụng ý đối với người xem, khi những tác phẩm chụp Hà Nội gần đây được ông sử dụng màu sắc nhằm thể hiện cuộc sống phồn hoa, sắc màu khi Hà Nội đang từng ngày trở mình. Ngược lại, Hà Nội trước đây bình dị, cổ kính được thể hiện với sắc màu đen trắng tinh tế dưới ống kính của Nguyễn Hữu Bảo. Tuy nhiên, dù tác phẩm được chụp có màu sắc hay chỉ đơn giản là trắng đen thì hình ảnh Hà Nội xưa cũ với đường nét thăng trầm của thời gian vẫn hiện lên trong từng tác phẩm.
 
Ký ức phố thu hút rất đa dạng công chúng. Với những người trẻ tuổi, họ tới để tìm hiểu về Hà Nội xưa. Đối với những người lớn tuổi, Ký ức phố như một trang ký ức giúp người xem hồi tưởng và sống lại chút gì đó quá khứ tuổi thơ; vẫn còn đó những con phố con đường, nhưng còn đâu vẹn nguyên hình ảnh ngày đó. Khách nước ngoài tới triển lãm để có được cái nhìn toàn cảnh về Hà Nội xưa và nay, những đổi thay trong nếp sống của con người và phố xá nơi đây.
 
Phản hồi của du khách nước ngoài khi xem triển lãm.
(Một triểm lãm thực sự thú vị và hấp dẫn với những bức ảnh ấn tượng)
 
 


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons