Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

​Nixon: Việc đánh bom Việt Nam năm 1972 là hoàn toàn “vô ích”

Trong một bản ghi chú tuyệt mật, cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon đã thừa nhận rằng chiến dịch không kích tại Việt Nam năm 1972 là “vô ích”...


Cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon - Ảnh: Reuters
Cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon - Ảnh: Reuters
Cuốn sách mới do tác giả Bob Woodward thực hiện dẫn một bản ghi chú của ông Nixon cho thấy cựu tổng thống Mỹ này đã nói dối về tác động thật sự của các cuộc không kích ở Việt Nam năm 1972 nhằm đạt được lợi thế trong cuộc tái tranh cử tổng thống.
Ông Nixon viết vội ghi chú trên bên lề một ghi nhớ tuyệt mật của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Henry Kissinger.
“K. Chúng ta đã có 10 năm hoàn toàn kiểm soát không phận Lào và Việt Nam. Kết quả = vô ích. Có điều gì đó sai trong chiến lược hoặc lực lượng không quân của chúng ta” - ông Nixon viết.
Tác giả Woodward lưu ý rằng chỉ trước đó một ngày, Nixon đã khẳng định với đài CBS rằng các cuộc không kích ở Việt Nam là “rất, rất hiệu quả”.
“Tuyên bố trên là dối trá và Nixon hiểu rất rõ điều đó” - Woodward cho biết Nixon tìm mọi cách bảo vệ các cuộc không kích nhằm giành ưu thế để có thể tái đắc cử tổng thống.
Woodward cùng với người cộng sự Carl Bernstein của tờ Washington Post là hai nhà báo làm sáng tỏ vụ bê bối Watergate. Các bài viết của hai tác giả trên cuối cùng đã dẫn đến việc từ chức của tổng thống Nixon năm 1974
Nixon, tổng thống thứ 37 của Mỹ, mất vào tháng 4-1994, khi ông này 81 tuổi


 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons